หน้าเว็บ

Learning Log 4

Learning Log  4

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2560
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

(Science Experiences Management For Early Childhood)


เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)

กิจกรรม
      อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ4-5คนให้แต่ละกลุ่มหาขวดน้ำมากลุ่มละ ขวด 


                                       ให้แต่ละกลุ่มหาขวดน้ำมากลุ่มละ ขวด 



                                                  เจาะรูที่ก้นขวดน้ำทั้ง 2 ใบ โดยขวดใบที่   1

 
     
                                              เจาะที่ใต้ก้นขวด ขวดใบที่ 2 เจาะข้างขวด 3 รู




 ผลการทดลองขวดที่ 1 เจาะรู้ที่ก้นขวดน้ำ

เมื่อปิดฝา น้ำจะไม่ไหล
เมื่อนำน้ำใส่ขวดแล้วเปิดฝาปรากฏว่าน้ำไหลออก
ผลการทดลองขวดที่ 2  เจาะรูข้างขวด

ปิดฝาปรากฏว่าน้ำค่อยไหลออกจากรูที่อยู่บนสุด ไล่ลงมารูตรงกลางและรูล่างสุด

                             ขวดแล้วเปิดฝาปรากฏว่าน้ำไหลออกมาตามรูที่เจาะจากรูบนสุด
            ไล่ลงมารูตรงกลางและรูล่างสุด โดยลักษณะการไหลของน้ำเป็นสายพุ่งออกจากรู



สรุปผลการทดลอง

     ขวดที่1  เจาะรูที่ก้นขวด
            เมื่อเราเปิดฝาขวดออก จะทำให้อากาศเข้าไปในขวดน้ำได้  และแรงดันอากาศนั่นเองจะดันน้ำให้ไหลออกมาจากรูที่ถูกเจาะเอาไว้   แต่เมื่อเราปิดฝา  แรงดันอากาศก็ไม่สามารถเข้าไปได้ น้ำจึงไม่ไหล

     ขวดที่2 เจาะ รูที่ข้างขวด โดยต่างระดับกัน
            แรงดันของน้ำบริเวณรูล่างสุดจะมากที่สุด แรงดันของน้ำบริเวณรูด้านบนจะน้อยที่สุด แรงดันของน้ำบริเวณระหว่างรูล่างสุด และบนสุดจะเท่ากัน แรงดันน้ำ ในที่ลึกจะมีแรงดันน้ำมากกว่า ส่วนบริเวณกลางๆ แรงดันน้ำก็จะคงที่ ส่วน ที่น้ำตื้นๆ แรงดันน้ำก็จะน้อย บริเวณที่ลึกที่สุด ส่งผลให้มีน้ำหนักของน้ำ หรือควารมดันของของเหลวมากที่สุด   ทำให้น้ำที่ไหลออกจากรูที่ 3 มีความแรงที่สุดนั้นเอง

การนำไปใช้ 

การทดลองช่วยให้เห็นภาพจริง และข้อเท็จจริง  เด็กจะเข้าใจได้ง่ายมากกว่าการบอกเล่า


  การประเมิน (Assessmen)

                         อาจารย์ :  แนะนำการทำกิจกรรมได้เข้าใจค่ะ สอนเนื้อหาที่สนุกสนาน  

                         ตัวเอง :   ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ได้ทดลอง มีความสุขกับการเรียนค่ะ

                          เพื่อน :  เพื่อนตั้งใจกับกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย  สนุกสนานกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น