หน้าเว็บ

Learning Log 7

Learning Log  7

วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

(Science Experiences Management For Early Childhood)


นื้อหาที่เรียน (Story of subject)

 คนที่  1    เพื่อนนำเสนอ วิีดีโอสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สอนวิทย์คิดสนุก โดย อาจารย์ กรรณณิการ์ เฉิน โดยในวีดีโอ ได้มีการสอนวิทยาสาสตร์ให้กับเด็ก

คนที่ 2  เพื่อนได้นำเสนอวิจัยเรื่องเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ
เพิ่มเติ่มที่http://suwanan08.blogspot.com/?fref=gc

              ต่อมา  การนำเสนอสื่อเข้ามุมวิทยาศาสตร์ ของเล่นวิทยาศาสตร์ จากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่มกลุ่มละ4คน โดยให้วางแผนในการที่จะจัดกิจกรรมcookingให้กับเด็กปฐมวัย  โดยให้แบ่งกลุ่มออกเป็น  4 คน  โดย....

1.อาหารที่เลือก จะต้องสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ในตอนนั้นและเด็กสามารถทำได้
2.บอกสัดส่วนของเครื่องปรุง วัสดุที่ใช้
3.บอกขั้นตอนในการทำและแปลงวิธีการให้เข้ากับเด็ก

โดยกลุ่มของดิฉันเลือกเมนู เกี๊ยวทอด

            -  ตั้งประเด็นปัญหา
            -  ตั้งสมมุติฐาน
ขั้นตอน มีดังนี้

      1    เขียนสัดส่วนก่อน ต้องมีสัดส่วนในการทำให้เด็กเห็น
      2   ให้เด็กตักตามสัดส่วน
      3   เมื่อเด็กแต่ละคนตักสัดส่วนแล้วจึงนำมารวมกันแล้วใส่ในถ้วยใหญ่

      4   ตกแต่งภาชนะที่ใส่

 สัดส่วน/เครื่องปรุง

    1.   ไก่สับ 1/2 กิโลกรัม
    2.   ไส้กรอก 1 แพ็ค
    3.   หัวหอมใหญ่ 1 หัว
    4.   แครอท 2 หัว
    5.   ซอสปรุงรส 1 ขวด
    6.   พริกไทย
    7.   แผ่นเกี๊ยว 3 ห่อ
    8.   น้ำมันพืช 1 ขวด
    9.   ต้นหอม 2 กำ


อุปกรณ์

    1.  หม้อ กะทะ
    2.  ทัพพี
    3.  ถ้วย
    4.  ตะแกรง
    5.  ทิชชู้ซับน้ำมัน
    6.  จาน
    7.  ช้อน

ขั้นตอนการทำ

    1.    นำส่วนผสม ไก่สับ ไส้กรอก ต้นหอม หัวหอมใหญ่ แครอท นำมาหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก แล้วผสมเข้าด้วยกัน

    2.   ปรุงรสด้วย ซอสปรุงรสและพริกไทยนิดหน่อย

    3.   นำส่วนผสมที่ได้ มาหอด้วยแผ่นเกี๊ยวตามรูปทรงที่ได้วางแผนกันไว้

    4.   ตั้งน้ำมันในกะทะให้ร้อน จากนั้น น้ำตัวเกี๊ยวที่หอเสร็จแล้วลงไปทอดให้เหลืองกรอบ

    5.   นำตัวเกี๊ยวขึ้นมาพักน้ำมันและจัดลงจาน ตกแต่งให้สวยงาม


ขั้นตอนการทำพิซซ่า



ตารางออกแบบ



การประยุกต์ใช้
                  เราสามารถเข้าใจและ  จัดกิจกรรมcookingที่ถูกต้องตามขั้นตอน 

ประเมิน
             เพื่อน:   เพื่อนช่วยกันทำงานกลุ่มของตนเองเป็นอย่างดี และช่วยเหลือกันคิดเมนูตาม                             ไอเดียของแต่ละกลุ่ม  
             ตนเอง :  ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม มีการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น 
           อาจารย์ :  อาจารย์ได้ยกตัวอย่างแต่ละกระบวนการ ทำให้เข้าใจยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น