หน้าเว็บ

Learning Log 8

Learning Log  8

วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

(Science Experiences Management For Early Childhood)


เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)

พื่อนนำเสนอวิจัยเรื่อง  ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทาง                                            วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
จุดมุ่งหมายของวิจัย    เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มี                                      ต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และทำวิจัยกับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 15 คน
  
 ทักษะที่ทำการวัดมีอยู่ด้วยกัน 4 ทักษะ
   1.ทักษะการสังเกต
         → ส่วนต่างๆของดอกไม้
  2. ทักษะการจำแนกประเภท
        → แยกประเภทของดอกไม้
  3. ทักษะการหามิติสัมพันธ์
        → บอกรูปร่าง รูปทรง และขนาดของดอกไม้ชนิดต่างๆได้
  4. ทักษะการลงความเห็นข้อมูล
        → สรุปผลการทดลองได้

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (science process skill) 

            หมายถึง ความสามารถ และความชำนาญในการคิด เพื่อค้นหาความรู้ และการแก้ไขปัญหา โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อาทิ การสังเกต การวัด การคำนวณ การจำแนก การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล การลงความคิดเห็น การพยากรณ์ การตั้งสมมติฐาน การกำหนดนิยาม การกำหนดตัวแปร การทดลอง การวิเคราะห์ และแปรผลข้อมูล การสรุปผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ


การนำไปประยุกต์ใช้
            การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์  

ประเมิน
           เพื่อน:  เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์ให้ความรู้เป็นอย่างดี 
           ตนเอง :  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
           อาจารย์ :  อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมจากงานวิจัยเพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น มีการยกตัวอย่าง                             เพื่อความเข้าใจง่าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น